Hospital Design เป็นโครงการพัฒนาระบบงานในโรงพยาบาลในปี 2556 โดยมีเป้าหมายที่จะทำอยู่ 3 หน่วยงานคือ OPD ,ER และ IPD เดือนตุลาคมนี้เลยลองชิมลางชวนน้องๆในทึมจังหวัดเลยมาร่วมกันวิเคราะห์ระบบงาน ปรับปรุงฟอร์ม และ Reportของงานผู้ป่วยใน ซึ่งได้ทีมจาก รพ.เลย พี่ใหญ่ ,โรงพยาบาลภูหลวง และโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ รวมทีมทั้งหมด 7 คน
หลังจากที่ประชุมชี้แจงแนวทางการทำงานในช่วง 3 วัน เสร็จเรียบร้อย พวกเราเริ่มต้นจากการตามรอยผู้ป่วยหลังจากที่แพทย์สั่ง Admit เพื่อดูขั้นตอนการทำงานของพยาบาลหน้าห้องตรวจจุด Admit ไล่ไป จนถึงหอผู้ป่วยใน จากองค์ความรู้เดิมๆที่เคยคิดว่ารู้ดีแล้วแต่ครั้งนี้พวกเราพบว่าแต่ละจุดแต่ละขั้นตอนยังมีขั้นตอนมีรายละเอียดและแบบฟอร์มต่างๆอีกมากมาย ที่ทำให้พวกเรารู้สึกเข็มขัดสั้น..เพราะคาดไม่ถึง
ในการออกแบบระบบ เพื่อให้ไอทีกับงานวิชาชีพต่างๆ ยังคงประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผู้รับบริการเป็นเรื่องที่ยากเอาการอยู่นะครับ เพราะในมุมมองและการรับรู้ของพวกเราส่วนใหญ่ จะเน้นไปทางไอทีเสียเยอะ ซึ่งคิดว่าไอทีจะช่วยให้มันง่าย เร็ว และดีกว่า แต่พอไปเจาะระบบลึกๆ ที่ละขั้น ที่ละตอนมันมีเหตุผลที่สอดรับกันอยู่ รวมถึงระบบวิธีการคิด และวิธีการทำงานแบบเดิมที่ไม่ได้พัฒนา เป็นการทำแบบส่งต่อกันมาโดยไม่ต้องถามถึงเหตุผล จึงเป็นเหมือนมนต์สะกดให้ทุกคนต้องปฏิบัติตามๆกัน และทำให้พวกเราได้รู้ว่าพยาบาล แบกภาระงานเขียนไว้อย่างมากทีเดียว
ให้เดากันเล่นๆครับว่าเฉพาะแบบฟอร์มในหอผู้ป่วยใน มีจำนวนเท่าไหร่? แต่อย่าเสียเวลาคิดให้ปวดหัวเลยครับเฉลยกันเลยดีกว่า ทั้งหมดอยู่มีอยู่ราวๆ 60-70 ฟอร์มครับ จริง..จริ๊ง ไม่ได้โม้ มีเยอะมากจนต้องมีดัชนีกำกับเพราะถ้าจะมานั่งจำคงไม่ได้ ดังนั้นแค่ระบบไอทีช่วยลดการเขียนข้อมูลพวก Foot note โดยใช้การพิมพ์สติกเกอร์แล้วนำมาแกะแปะ ถ้าโรงพยาบาลไหนทำได้แค่นี้ก็ถือว่าช่วยลดงานของพยาบาลได้อย่างมากแล้วละครับ ซึ่งระบบของโรงพยาบาลปัจจุบันก็ทำแบบนี้ แต่คำถามคือ..มีวิธีที่ดีกว่าพิมพ์บนสติกเกอร์แล้วลอกแปะแบบทุกวันนี้หรือเปล่า!
รูปแบบที่ รพร.ด่านซ้ายใช้ในปัจจุบัน คือ การพิมพ์กระดาษสติกเกอร์แบบต่อเนื่องซึ่งสามารถกำหนดจำนวนการพิมพ์ได้ตั้งแต่ 1ดวง หรือมากกว่าขึ้นไป โดยใช้เครื่องพิมพ์แบบหัวกระแทก (Dot matrix) ซึ่งแน่นอนครับว่าราคาหมึก + ค่ากระดาษสติกเกอร์สนนราคาโดยรวมแล้วถูกมากๆ แต่ต้องแลกกับเสียงดัง แกร๊กกกกๆๆ ๆ....ซึ่งฟังไปนานๆ ก็อาจจะชิน แถมกับตัวหนังสือที่ชัดบ้าง ขาดๆบาง ตามสภาพของหัวเข็ม
เคยเห็นบางโรงพยาบาล ประยุกต์ใช้สติกเกอร์ของห้องยาที่เป็นเครื่องเทอร์มอล นั่นแหละครับ พิมพ์สติกเกอร์ออกมาแล้วนำมาแปะ แต่ราคาโดยรวมแล้วไม่น่าจะถูก และที่สำคัญตัวอักษรบนกระดาษสติกเกอร์แบบนี้ระยะยาวแล้วมันจางหายไปกับกาลเวลาได้ ดูแล้วก็ไม่น่าจะเหมาะกับระบบเอกสารเวชระเบียนผู้ป่วยใน เพราะรายละเอียดมันอาจจะจางหายไปจนอ่านไม่ออกว่าเป็นของผู้ป่วยคนไหน
หรือถ้าเครื่องพิมพ์เลเซอร์ พิมพ์ลงบนกระดาษสติกเกอร์ของตราช้างแบบนี้ ก็พิมพ์ได้สูงสุดไม่พอกับจำนวนเฉลี่ยที่ต้องการใช้ ทำให้ต้องพิมพ์ออกมา 2 แผ่น ที่เหลือก็คงต้องทิ้งเสียไปเปล่าๆ หรืออาจจะเอาไปติดสิ่งส่งตรวจก็พอทน ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ อย่างน้อยก็ลดมลภาวะทางเสียงไปได้เยอะทีเดียว แต่ถึงอย่างไรพยาบาลก็ยังคงต้องมาลอกแปะ ลอกแปะ...เพื่อเอาไปติดลงบนฟอร์มอยู่ดี
ข้อดีของวิธีนี้เท่าที่นึกได้ คือ ความสะดวกและยืดหยุ่นเพราะการพิมพ์ลงบนสติกเกอร์และนำมาลอกบนแบบฟอร์ม หากช่วงไหนยุ่งๆ หรือเครื่องพิมพ์ติดขัดก็สามารถเขียนลงบนฟอร์มได้ แต่ข้อเสียของมันคือ ต้องมีสต๊อกเก็บฟอร์มไว้ โดยเฉพาะแบบฟอร์มทางการพยาบาลที่ต้องการเก็บข้อมูลมากมาย ก็คงหนีไม่พ้นที่ต้องหาพื้นที่หรือตู้จัดเก็บเอกสาร ซึ่งจากการที่ไปวิเคราะห์ระบบตามหน่วยงานพบว่าช่องสำหรับเก็บเอกสารแบบฟอร์มแบบนี้ ต้องการพื้นที่ไม่น้อยทีเดียว
พื้นที่เก็บฟอร์มต่างๆ ของหอผู้ป่วยใน
คำถาม คือ แล้วมีวิธีที่ดี ง่าย สะดวก สบาย เร็ว ไม่มีเสียงดังรบกวน ไม่ใช้พื้นที่จัดเก็บมากและยังคงความยืดหยุ่นคล่องตัวและคงมาตรฐานสำหรับงานพยาบาลเหมือนเดิมอีกด้วย ! โจทย์ยากเหมือนกันนะครับ
หลังจากที่รวบรวมแบบฟอร์มรายงานต่างๆ ของ IPD มาออกแบบเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้คิดว่าน่าจะได้กว่า 90เปอร์เซนต์ หลังจากนี้จะเป็นการวางแผนทดสอบการใช้งาน ซึ่งมีการออกแบบระบบคร่าวๆอย่างนี้ครับ
เคยเห็นบางโรงพยาบาล ประยุกต์ใช้สติกเกอร์ของห้องยาที่เป็นเครื่องเทอร์มอล นั่นแหละครับ พิมพ์สติกเกอร์ออกมาแล้วนำมาแปะ แต่ราคาโดยรวมแล้วไม่น่าจะถูก และที่สำคัญตัวอักษรบนกระดาษสติกเกอร์แบบนี้ระยะยาวแล้วมันจางหายไปกับกาลเวลาได้ ดูแล้วก็ไม่น่าจะเหมาะกับระบบเอกสารเวชระเบียนผู้ป่วยใน เพราะรายละเอียดมันอาจจะจางหายไปจนอ่านไม่ออกว่าเป็นของผู้ป่วยคนไหน

ข้อดีของวิธีนี้เท่าที่นึกได้ คือ ความสะดวกและยืดหยุ่นเพราะการพิมพ์ลงบนสติกเกอร์และนำมาลอกบนแบบฟอร์ม หากช่วงไหนยุ่งๆ หรือเครื่องพิมพ์ติดขัดก็สามารถเขียนลงบนฟอร์มได้ แต่ข้อเสียของมันคือ ต้องมีสต๊อกเก็บฟอร์มไว้ โดยเฉพาะแบบฟอร์มทางการพยาบาลที่ต้องการเก็บข้อมูลมากมาย ก็คงหนีไม่พ้นที่ต้องหาพื้นที่หรือตู้จัดเก็บเอกสาร ซึ่งจากการที่ไปวิเคราะห์ระบบตามหน่วยงานพบว่าช่องสำหรับเก็บเอกสารแบบฟอร์มแบบนี้ ต้องการพื้นที่ไม่น้อยทีเดียว
พื้นที่เก็บฟอร์มต่างๆ ของหอผู้ป่วยใน
คำถาม คือ แล้วมีวิธีที่ดี ง่าย สะดวก สบาย เร็ว ไม่มีเสียงดังรบกวน ไม่ใช้พื้นที่จัดเก็บมากและยังคงความยืดหยุ่นคล่องตัวและคงมาตรฐานสำหรับงานพยาบาลเหมือนเดิมอีกด้วย ! โจทย์ยากเหมือนกันนะครับ
หลังจากที่รวบรวมแบบฟอร์มรายงานต่างๆ ของ IPD มาออกแบบเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้คิดว่าน่าจะได้กว่า 90เปอร์เซนต์ หลังจากนี้จะเป็นการวางแผนทดสอบการใช้งาน ซึ่งมีการออกแบบระบบคร่าวๆอย่างนี้ครับ
- ปรับปรุง report และ แบบฟอร์มต่างๆ ให้สามารถเรียกออกมาพิมพ์ได้จาก HOSxP โดยที่ไม่ต้องพิมพ์สติกเกอร์แล้วมาลอกติดแบบฟอร์ม
- ปรับปรุงโปรแกรมสำหรับใช้งานข้อมูลผู้ป่วยในผ่าน Tablet
- พยาบาลบันทึกข้อมูล Nurse note ลงใน HOSxP และดูข้อมูลผ่าน Tablet เวลาส่งเวร
- ผู้ช่วยเหลือคนไข้บันทึกข้อมูล V/S ผ่าน Tablet
- พยาบาลใช้ Tablet ในการสอนความรู้/วิธีปฏิบัติตัวต่างๆ เช่น การอาบน้ำเด็ก,การเช็ดตัวลดไข้ ฯลฯ
- พยาบาลใช้ Tablet ในการสื่อสารปรึกษาแพทย์ผ่าน Skype ,ส่งภาพฟิลม์ x-ray ฯลฯ
- การบันทึกข้อมูลอื่นๆ ออกแบบให้สามารถบันทึกผ่าน Tablet เช่น ประเมินความพึงพอใจ
โดยในเดือนธันวาคมนี้จะมีการทดลองใช้งานที่ หอผู้ป่วยใน 2ของ รพร.ด่านซ้าย ได้ผลประการใดจะมานำเสนอให้สมาชิกทุกท่านทราบอีกครั้งครับ
สุดยอดเลยครับ
ตอบลบขยันจริงๆๆ
ตอบลบพัฒนาไอที เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งกว่า....จริงๆ
ตอบลบทำไมรูปแรกไม่เห็นจอยอะ ^_^
ตอบลบ